จะนำความโชคร้ายมาสู่คนในครอบครัว


 ศ า ล พระภูมิ มาจากการผสมผสานกันระหว่างศาสต์ด้าน ศาสนา พิธีกรรม และความ เ ชื่ อ ของศาสนาพราหมณ์ ฮินดู ซึ่งมุ่งเน้นไปทางด้านการนับถือเทพเจ้า แม้ประเทศ ไ ท ย เราจะนับถือศาสนาพุทธ แต่อิทธิพลของศาสนาพราหมณ์ ฮินดู ก็มีเข้ามาอย่างแพร่หลาย แต่ก่อนอื่นท่านที่อยากจะตั้ง ศ า ล พระภูมิไว้ในบ้านควรรู้ถึง ขั้นตอนและวิธีการตั้ง ศ า ล ให้ถูกต้องเสียก่อน เพื่อจะได้นำวิธีเหล่านี้ไปใช้ได้อย่างถูกต้องและส่งผลให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สถิตอยู่ใน ศ า ล พระภูมิปกป้องรักษาคุ้มภัยคนที่อยู่ในบ้านได้เป็นอย่างดี

ศ า ล พระภูมิเป็นแท่นบูชาอย่างหนึ่ง สำหรับให้ วิ ญ ญ า ณ พระภูมิเจ้าที่ หรือเทวดา ได้อยู่อาศัย พบได้ทั่วไปในประเทศ ไ ท ย ประเทศลาว และประเทศกัมพูชา มีลักษณะเป็นบ้านหรือวิหารหลังเล็กตั้งอยู่บนเสาเดี่ยวหรือปะรำทำจากปูนหรือ ไม้เป็นต้น ตั้งไว้ในจุดที่เป็นมงคลตามความ เ ชื่ อ จุดที่เป็นมงคลนี้ถูกกำหนดโดยพราหมณ์ ซึ่งมักจะอยู่ริมรั้วหรือมุมหนึ่งนอกบ้าน

และบ้านหนึ่งก็อาจมี ศ า ล พระภูมิมากกว่าหนึ่งหลัง ศ า ล พระภูมิมีเสาเดียว มีการตั้งเชิญที่ถูกต้อง ในความ เ ชื่ อ เรื่องพระภูมิถือว่าจะต้องบวงสรวงท้าวมหาราชทั้งสี่ซึ่งมีหน้าที่ดูแลพื้นที่บนโลกและจะส่งพระภูมิเทวามาอยู่ที่ ศ า ล พระภูมิ ก็จะคุ้มครองดูแลผู้พักอาศัยในบ้าน (ท้าวมหาราชทั้งสี่คือ “ท้าวธตรฐ” มีพวกคนธรรพ์ เป็นบริวาร, ท้าววิรุฬหกะ มีกุมภัณฑเทวดาเป็นบริวาร, “ท้าววิรูปักษ์” มีพวกนาคเป็นบริวาร, “ท้าวเวสวัณหรือท้าวเวสสุวัณ” มีพวกยักษ์ เป็นบริวาร)

วิธีสังเกตุ ศ า ล ทั้งสองชนิดคือ ศ า ล พระภูมิจะมีความสูงกว่าและมีเสาเดียวขนาดใหญ่ ส่วน ศ า ล เจ้าที่หรือ ศ า ล ตา-ยายนั้น จะมีสี่เสาขนาดเล็กและมีความสูงที่ต่ำกว่า ศ า ล พระภูมิ และเมื่อเราหันหน้าเข้าหา ศ า ล ศ า ล พระภูมิต้องอยู่ซ้ายมือและ ศ า ล เจ้าที่นั้นจะอยู่ขวามือ ส่วนใครจะตั้งทั้งสอง ศ า ล ก็ได้ หรือเลือกตั้งเพียง ศ า ล ใด ศ า ล หนึ่ง เช่นตั้งเพียง ศ า ล พระภูมิหรือ ศ า ล เจ้าที่ เพราะจริงๆแล้วทั้งสอง ศ า ล ก็ล้วนเป็นเหมือนเจ้าที่ ซึ่งคอยดูแลพื้นที่และผู้อาศัยในบ้าน แต่พระภูมินั้นมาจากเทพ จึงมีพลังมากกว่า สังเกตุในการจุดธูป ศ า ล พระภูมิจะจุดธูปห้า ด อ ก ส่วน ศ า ล เจ้าที่เพียง ด อ ก เดียวหรือสาม ด อ ก เท่านั้น

ศ า ล เจ้าที่ ที่มามักจะเป็น วิ ญ ญ า ณ ที่ปกปักษ์รักษาบ้านเรือนต่าง ๆ เช่น บรรพบุรุษ เจ้าของที่ดิน เจ้าที่เจ้าทาง ลักษณะส่วนใหญ่จะเป็นเรือน ไ ท ย จำลองแบบบ้าน มี เสา 4 เสา หรือ 6 เสา การสักการะ ศ า ล พระภูมิ ศ า ล ตา-ยาย เป็นการสักการะด้วย พวงมาลัย ด อ ก ไม้ ธูปเทียน และเครื่องสังเวย ให้พระชัยมงคล ใน ศ า ล พระภูมิ กับ วิ ญ ญ า ณ ที่สถิตอยู่ใน ศ า ล ตา-ยาย ซึ่งมักจะทำก่อนพิธีกรรมหรือตามความ เ ชื่ อ ศรัทธาของบ้านนั้นๆ ศ า ล พระภูมิและ ศ า ล เจ้าที่ เปรียบเหมือนบ้านที่อยู่อาศัย ไม่ควรปล่อยให้ชำรุด แ ต กหัก เก่านาน รวมทั้งตุ๊กตาตัวแทนพระชัยมงคล ตา-ยาย คนรับใช้ นางรำ ช้างม้า

แต่หากใครติดตามเรื่องราวของ “หมอปลา ” เจ้าของฉายา ” มือปราบสัมภเวสี” ก็จะเห็นว่าเกือบทุกครั้งที่เขาออกช่วยเหลือผู้คนนั้น จะต้องมีการทุบ ศ า ล พระภูมิ ศ า ล ต า ย ายทิ้ง ซึ่งก็ทำให้หลายคนเกิดข้อกังขา เพราะทุกบ้านทุกครัวเรือนในประเทศ ไ ท ย จะมีการตั้ง ศ า ล พระภูมิ ไว้บูชาเจ้าที่เกือบทุกหลัง แต่ในความ เ ชื่ อ ของ “หมอปลา” นั้น เขาบอกไว้ทุกรายการที่ไปออกว่า เจ้าที่ที่แท้จริงนั้น ก็คือตัวเราที่ครอบครองโฉนดที่ดินอยู่ คน ต า ย ไปแล้วไม่มีสิทธิ์ครอบครองอะไรทั้งนั้น และพระพุทธศาสนาก็ไม่เคยมีเรื่องการตั้ง ศ า ล บัญญัติไว้

แต่เป็นความ เ ชื่ อ ของศาสนาพราหม์ต่างหาก ส่วนเหตุผลทำไมต้องทุบ ศ า ล พระภูมิทิ้งก็เพราะว่า วิ ญ ญ า ณ ถ้ามีที่สิงสถิต เขาก็จะไม่หลุดพ้น ไม่ไปผุดไปเกิดสักที จึงต้องทำลาย ศ า ล ทิ้งเพื่อให้เขาไม่มีที่อยู่เป็นการปลดปล่อยดวง วิ ญ ญ า ณ ไปสู่ภพภูมิอื่น และไม่ให้มายุ่งเกี่ยวกับมนุษย์ ทำให้มนุษย์เจ็บป่วยอีกนั่นเอง

Post a Comment

Previous Post Next Post